บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
- การรับรู้ภาษษมาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด กิริยาท่าทาง การออกเสียง การเปบ่งเสียง
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ *ชี้แนะแนวทางหากจำเป็น*
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว *ครูไม่พูดมากเกินไป*
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง *ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า*
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
- เข้าไปถามเด็ก "หนูทำอะไรอยู่ค่ะ"
- เมื่อเด็กไม่ตอบให้ถามอีกครั้งว่า "หนูติดกระดุมเสื้อ
สิ่งที่ได้รับวันนนนี้
หมายเหตุ เนื่องจากวันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียน เพราะไม่สบาย
จึงไปสรุปความรู้ของสัปดาห์ที่แล้วจากของเพื่อน
มาค่ะ
สัปดาห์นี้อาจารย์สอนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เด็กสามารถเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดดด้วยไหม
- ถามสิ่งต่าง ๆ ได้ไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์สิ่งต่าง ๆ ได้ไหม
- ใช้คำศัพท์กับคนอื่นได้ไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น ออกเสียงไม่ครบ เช่น จิ้งจก เป็น จกจก
- การใช้เสียงหนึ่งแทนเสียงหนึ่ง
- ติดอ่าง
- การใช้เสียงหนึ่งแทนเสียงหนึ่ง
- ติดอ่าง
* เพราะเด็กอนุบาลโดยพื้นฐานแล้วเขาก็ยังพูดไม่ค่อยชัดมากเท่าไหร่
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้า ตามสบาย คิดดูก่อน
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- ไม่ควรเปรียบเทียบคำพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดแสดงว่าเด็กอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใ้คำพูด
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใ้คำพูด
ความรับผผิดชอบของครูปฐมวัย
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด กิริยาท่าทาง การออกเสียง การเปบ่งเสียง
- ให้เวลาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กตอบ *ชี้แนะแนวทางหากจำเป็น*
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว *ครูไม่พูดมากเกินไป*
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง *ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า*
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
จากภาพการปฏิบัติของครูคือ
- เมื่อเด็กไม่ตอบให้ถามอีกครั้งว่า "หนูติดกระดุมเสื้อ
สวมผ้ากันเปื้อน อยู่ใช่ไหม"
- เมื่อเด็กยังไม่ตอบให้ถามอีกครั้งว่า "หนูติดกระดุมเสื้อ
- เมื่อเด็กยังไม่ตอบให้ถามอีกครั้งว่า "หนูติดกระดุมเสื้อ
สวมผ้ากันเปื้อนอยู่ใช่ไหม"
- เมื่อเด็กยังนิ่งให้เฉย ให้คุณครูย้ำอากับกริยาที่เด็กกำลังกระทำ
- เมื่อเด็กยังนิ่งให้เฉย ให้คุณครูย้ำอากับกริยาที่เด็กกำลังกระทำ
อยู่ถ้าหากน้องยังคงไม่ตอบ คุณครูก้อเข้าไปช่วยน้อง
ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันไม่ได้มาเรียน เนื่องจากไม่สบายจึงไม่สามรถมาเรียนได้จึงไปสรุปความรู้ของสัปดาห์ที่จากเพื่อน คือ นางสาวอุมาพ ปกติ และนางสาวชุติมณฑน์ สายน้อย มาบันทึกอนุทินครั้งที่ 9 ค่ะ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น