วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 14 เดือน เมษายน พ.ศ. 2558


สิ่งที่ได้รับวัน

   อาจารย์เริ่มต้นด้วยการนำกิจกรรมมาให้เล่นผ่อนคลายสมอง จากนั้นอาจารย์เข้าสู่บทเรียน วันนี้เรียนเรื่องโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)

IEP ประกอบด้วย

    IEP ไม่ได้เขียนคนเดียวเป็นแผนท่จัดทำกันหลายคน ได้แก่ ครูประจำชั้น หมอ ผู้ปกครอง ผู้บริาร หรือครูสอนพิเศษ แผนจะอนุมัติได้ต้องผ่านบุคคลเหล่านี้อนุมัติก่อน
- ข้อมูส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยาวประจำปี / ระยะสั้น หน้าที่หลักที่ต้องเขียน
- ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
แผน IEP

- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
ประโยชน์

- ได้เรียนรู้ความสามารถของตน
- ได้โอกาสพัฒนาตามศักยภาพ
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าเรียนเฉย ๆ

การเขียนแผน IEP

- คัดแยกเด็กพิเศษ ต้องรู้ว่าเด็กเป็นอะไร
- ครูต้องรู้ว่าเด็กีปัญหาอะไร ครูต้องรู้ละเอียดของเป็นอย่างถี่ถ้วน
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
- เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็ดไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเขียนแผน IEP

ประโยชน์ต่อครู

- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการเสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนการสอนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ผุู้ปกครอง

- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกอย่างไร
- เกิดความร่วมมือใรการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างกับโรงเรียน

การจัดทำแผน

- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่าที่เกี่ยวข้อง *แต่ถ้ามีเห็นต่างคน 1 จะใช้ไม่ได้ต้องได้รับลายเซ็นของทุกคน ผอ. ครูผู้สอนเสริม ผู้ปกครอง เห็นอนุมัติแล้ว*

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
การกำหนดจุดมุ่งหมาย

- ระยะยาว
- ระยะสั้น
การเก็บรวบรวมข้อมูล

- รายงานทางการแพทย์ เช่น เอกสารที่มาจากโรงพยายาบาล
- รายงานการประเมินต่าง ๆ 
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง

จุดมุ่งหมายระยะยาว

- กำหนดให้ชัดเจน แม้แบบจะกว้าง ๆ ใช้จุดประสงค์แบบกว้าง ๆ
- น้องนุ่นช่วยตัวเองได้ ช่วยได้ในเรื่องอะไรบ้าง
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น ร่วมมือในทางใด
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่น ๆ ได้ เข้ากับเพื่อนแบบไหน

จุดมุ่งหมายระยะสั้น

- ตั้งอยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน ต้องเขียนเป็นเชิงพฤติกรรมของเด็ก เช่นน้องทำอะไรได้ภายใน 1 สัปดาห์ เป็นต้น
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไรที่จะสอน
- เมื่อไหร่ ที่ไหน (พฤติกรรมนั้นจะเกิด) สอนใคร สอนเรื่องอะไร กิจกรรมอะไร
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน ต้องระบุให้ชัดเจน

ตัวอย่าง

- ใคร                                                 อรุณ
- อะไร                                               กระโดดขาเดียวได้
- เมื่อไหร่ / ที่ไหน                              กิจกรรมกลางแจ้ง
- ดีขนาดไหน                                     กระโดดได้ขาละ 
                                                         5 ครั้ง ในเวลา 30 นาที

ตัวอย่าง 

- ใคร                                    ธนภรณ์
- อะไร                                  นั่งเงียบ ๆ โดยไม่พูดคุย
- เมื่อไหร่  / ที่ไหน                ระหว่างครูเล่านิทาน
- ดีขนาดไหน                        ช่วงเวลาการเล่านิทาน 
                                            10 - 15 นาที เป็น                                                                    เวลา 5 วันติดต่อกัน

การใช้แผน

- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์พฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

การประเมินผล

- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควีมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์การวัดผล
**การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**

การจัดทำแผน IEP



     จากนั้นอาจารย์ให้เขียนแผน IEP  1 แผน โดยทำเป็นกลุ่ม


ประเมินตนเอง

    วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา สนุกกับกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้เล่นก่อนเข้าสู่บทเรียน ในขณะที่เรียนก็จดบนทึก วันนี้แต่งกายเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน

       วันนี้เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เพื่อน ๆต่างสนุกกับกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน และการเขียนแผนกลุ่มวันนี้ทุกคนในแต่ละกลุ่มให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์

        วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย สอนรู้เรื่องมีกิจกรรมผ่อนคลายสมองก่อนเข้าสู่การเรียนการสอน 





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น