บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 7 เดือน เมษายน พ.ศ. 2558
สิ่งที่ได้รับวันนี้
วันนี้อาจารย์เริ่มต้นด้วยการร้องเพลง และหลังจากนั้นอาจารย์ก็เข้าสู่บทเรียน วันนนี้เรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
เพลงนกกระจิบ
นั่นนกกระจิบ บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
เพลงเที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร่ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5 ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว
เพลงแม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน
1 วันได้ไข่ 1 ฟอง
เพลงลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10 ตัวท่ฉันเลี้้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1 ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว
เพลงลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็หเ่า บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี่๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ*)
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- ต้อมมีก่อนเรียนรู้อื่น ๆ เด็กปกติ 10 - 15 นาที เด็กพิเศษ 5 นาที
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร สัปดาห์แรกไม้ต้องเยอะ
การเลียนแบบ
- เด็กพิเศษต้องเรียนแบบ เช่น ครู เพื่อน หรือคนที่โตกว่า คนที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก
- การกระตุ้นการเลียนแบบ คือ การทำตามคำสั่ง
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กพิเศษ ไม่ได้ยินสิ่งที่ครูสั่ง บางครั้งได้ยิน แต่ครูต้องสั่งซ้ำ
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
- ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ เช่น ตัด ฉีก ปะ ปั้น ร้อย เป่า ประดิษฐ์
- มุมบ้าน เช่น เตารีด หั่นผัก
- ช่วยเหลือตัวเอง
กรรไกรแบบไหนที่เหมาะกับเด็ก
แบบที่ 1 เพราะอันเล็กจับสะดวกมือ ปลายกรรไกรโค้งมล
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ ต้้องฝึกเด็ก
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน เช่น ชื่อจริงนามสกุลจริง
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
จำเป็นที่จะส่งเสริมเด็กพิเศษ เช่น การนับ จำแนก จัดหมวดหมู่
ชั่งตรวง วัด คาดคะเน
มิติสัมพันธ์
ปีนเครื่องเล่นสนาม
- ข้างบนข้างล่าง
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- ให้งานเด็กอย่างชัดเจน ว่าเด็กแต่ละคนต้องทำตรงไหน
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นการเรียนรู้โดยช่วงเวลาสั้น ๆ
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- ใช้อุปกรณืที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กแต่ละคนชอบอะไร
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
ภาพบรรยากาศในชั้นเรียนวันนี้
ประเมินตนเอง
วันนี้เข้าเรียนตรเวลา แต่งตวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนแต่ก็ไม่เต็มที่เพราะวันนี้รู้สึกไม่ค่อยพร้อมกับการเรียนแต่ก็จดเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้คามรู้
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนแต่งตัวเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีคุยกันบ้าง อาจจะสติหลุดกันบ้างแต่ทุกคนก็อตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย วันนี้อาจารย์มีเพลงมาให้ร้องอีกแล้ว และก็มีวิดีโอมาให้ดูตอนท้าย
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น